คู่มือ PPC: 11 ตัวชี้วัดหลักสำหรับการทำความเข้าใจข้อมูล PPC ของคุณ

เผยแพร่แล้ว: 2023-09-01
คนที่ศึกษาข้อมูลบนแล็ปท็อป

โฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก (PPC) เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการนำปริมาณการเข้าชมที่มีคุณสมบัติสูงมาสู่เว็บไซต์ของคุณ พวกเขากำหนดเป้าหมายไปที่ผู้บริโภคที่กำลังค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างกระตือรือร้น แต่เช่นเดียวกับความพยายามทางการตลาดอื่นๆ โฆษณา PPC ต้องการการตรวจสอบ การวิเคราะห์ และการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

ในคู่มือ PPC นี้ เรากำลังพูดถึงตัวชี้วัดหลัก 11 ประการที่คุณควรจับตาดูเพื่อปรับปรุงแคมเปญของคุณและใช้ประโยชน์สูงสุดจากงบประมาณการโฆษณาของคุณ นอกจากนี้เรายังจะแบ่งปันเคล็ดลับ PPC บ้างไปพร้อมกัน ดังนั้นมาเริ่มกันเลย!

สารบัญ

  • 1 1. ความประทับใจ
  • 2 2. ราคาต่อหนึ่งพัน (CPM)
  • 3 3. ส่วนแบ่งการแสดงผล
  • 4 4. คะแนนคุณภาพ
  • 5 5. คลิก
  • 6 6. ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC)
  • 7 7. อัตราการคลิกผ่าน (CTR)
  • 8 8. การแปลง
  • 9 9. ราคาต่อการแปลง
  • 10 10. อัตราการแปลง
  • 11 11. ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS)
  • 12 แคมเปญ PPC ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อความสำเร็จ

1. ความประทับใจ

การแสดงผลคือจำนวนครั้งที่โฆษณาของคุณปรากฏบนหน้าจอของบุคคลหนึ่ง ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เพียงแค่เห็นโฆษณาก็เพียงพอที่จะนับเป็นการแสดงผล คุณสามารถติดตามการแสดงผลโฆษณาของคุณได้บนแดชบอร์ดการวิเคราะห์ของคุณ

แม้ว่าการวัดนี้ไม่สำคัญเท่ากับตัวชี้วัดอื่นๆ ที่กล่าวถึงในคู่มือ PPC นี้ แต่ก็ยังจำเป็นสำหรับการวัดการมองเห็นโฆษณาของคุณ ตัวอย่างเช่น หากการแสดงผลของคุณต่ำ แสดงว่าโฆษณาของคุณไม่ปรากฏแก่ผู้ชมเป้าหมายของคุณ อาจเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ เช่น กลุ่มเป้าหมายของคุณมีขนาดเล็กเกินไป หรือคำหลักของคุณมีความเฉพาะเจาะจงเกินไป ซึ่งทำให้ปริมาณการค้นหาต่ำ

2. ราคาต่อหนึ่งพัน (CPM)

ถัดไปในคู่มือการวัด PPC ของเราคือต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง หรือที่เรียกว่าราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง CPM จะบอกคุณว่าการแสดงโฆษณาของคุณ 1,000 ครั้งมีค่าใช้จ่ายเท่าใด เป็นตัวชี้วัดที่มีประโยชน์ในการประเมินประสิทธิภาพโฆษณาของคุณและคาดการณ์ว่าคุณจะต้องใช้งบประมาณเท่าใดเพื่อเพิ่มการมองเห็นสำหรับการตลาดในวงกว้าง

ข้อมูล CPM สามารถพบได้บนแดชบอร์ดของคุณเช่นกัน แต่นี่เป็นสูตรง่ายๆ ในการคำนวณ:

CPM = (ต้นทุนทั้งหมด / จำนวนการแสดงผลทั้งหมด) x 1,000

ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้จ่าย $100 ในแคมเปญของคุณและได้รับการแสดงผล 3,000 ครั้ง CPM ของคุณจะเป็น (100/3000)*1,000 = $33.33

3. ส่วนแบ่งการแสดงผล

ส่วนแบ่งการแสดงผลคือการวัดเปอร์เซ็นต์ของการแสดงผลโฆษณาของคุณ โดยจะบอกคุณว่าโฆษณาของคุณได้รับการแสดงผลเป็นจำนวนเท่าใดเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่พวกเขามีสิทธิ์ได้รับ เมตริกนี้จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ว่าโฆษณาของคุณประสบความสำเร็จเพียงใดในการแข่งขันเพื่อดึงความสนใจจากคู่แข่ง และค้นหาช่องว่างที่คุณสามารถเติมเต็มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดได้ คุณยังสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการสูญเสียส่วนแบ่งการแสดงผลเนื่องจากงบประมาณและการจัดอันดับโฆษณาบนแดชบอร์ดของคุณ เราจะไม่กล่าวถึงสิ่งเหล่านี้ในคู่มือ PPC นี้ แต่คุณสามารถใช้เอกสารของ Google เพื่อดูเคล็ดลับเกี่ยวกับตัวชี้วัด PPC เหล่านี้

ต่อไปนี้เป็นสูตรในการคำนวณส่วนแบ่งการแสดงผลของคุณ:

ส่วนแบ่งการแสดงผล = (จำนวนการแสดงผลทั้งหมด/จำนวนการแสดงผลที่มีสิทธิ์)*100

ตัวอย่างเช่น หากคำหลักที่คุณกำหนดเป้าหมายถูกค้นหา 200 ครั้ง แต่โฆษณาของคุณปรากฏในการค้นหาเพียง 50 ครั้ง ส่วนแบ่งการแสดงผลของคุณคือ 25%

4. คะแนนคุณภาพ

หากคุณใช้งานโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาบน Google อีกสิ่งหนึ่งที่ควรติดตามคือคะแนนคุณภาพ อัลกอริทึมของ Google จะนำราคาเสนอของคุณ คุณภาพของหน้า Landing Page ความเกี่ยวข้องของคำหลัก และตัวชี้วัดบางอย่าง เช่น CTR ที่กล่าวถึงในคู่มือการวัด PPC นี้ มาพิจารณาเพื่อกำหนดตำแหน่งที่จะวางโฆษณาของคุณเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งของคุณ

หากคะแนนคุณภาพของคุณสูง นั่นหมายความว่าโฆษณาของคุณจะแสดงต่อผู้ใช้ก่อนโฆษณาของคู่แข่ง นอกจากนี้ยังอาจหมายความว่า Google เรียกเก็บเงินคุณต่อคลิกสำหรับคำหนึ่งๆ น้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ที่มีคะแนนคุณภาพต่ำกว่า คุณสามารถดูคะแนนคุณภาพของคุณได้บนแดชบอร์ด ใช้โฆษณา PPC ประเภทอื่นที่ไม่มีคะแนนคุณภาพใช่ไหม เคล็ดลับ PPC ของเราคือการติดตามตัวชี้วัดสำหรับประสบการณ์หน้า Landing Page และความเกี่ยวข้องของโฆษณา

5. คลิก

ผู้ที่คลิกโฆษณา Shopping

เมื่อมีคนโต้ตอบกับโฆษณาของคุณโดยการคลิกรูปภาพ ลิงก์ หรือส่วนอื่นๆ ของโฆษณา จะนับเป็นการคลิก การติดตามการคลิกเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการ PPC ของคุณในทิศทางที่ถูกต้อง เนื่องจากจะช่วยให้คุณทราบว่าโฆษณาของคุณตรงเป้ากับผู้ชมเป้าหมายของคุณหรือไม่ ตัวอย่างเช่น หากโฆษณาของคุณได้รับการแสดงผลที่ดีแต่มีจำนวนคลิกต่ำ อาจหมายความว่าคุณต้องปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและเคล็ดลับ PPC เพื่อการกำหนดเป้าหมาย ความคิดสร้างสรรค์โฆษณา หรือการส่งข้อความที่ดีขึ้น

หากต้องการดูจำนวนคลิกที่โฆษณาของคุณได้รับ คุณจะต้องไปที่แดชบอร์ดการวิเคราะห์และดูข้อมูลภายใต้ 'เป้าหมาย' ของคุณโดยเลือกโฆษณาหรือแคมเปญที่ถูกต้อง

6. ราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC)

อันดับที่หกในคู่มือการวัด PPC ของเราคือราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) ซึ่งจะบอกคุณว่าคุณจ่ายเป็นจำนวนเงินเท่าใดในแต่ละครั้งที่มีคนคลิกโฆษณาของคุณ การวัดนี้เปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันของคำหลักที่คุณกำหนดเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น หากคุณกำหนดเป้าหมายคำหลักที่มีปริมาณการค้นหาสูง คุณจะเห็น CPC ที่สูงกว่ามาตรฐาน เนื่องจากคุณพยายามเสนอราคาให้สูงกว่าคู่แข่ง

ต่อไปนี้เป็นสูตรในการคำนวณต้นทุนต่อคลิกของคุณ:

CPC = ต้นทุนทั้งหมด/จำนวนคลิกทั้งหมด

ด้วยการติดตาม CPC โดยรวมของคุณ คุณสามารถกำหนดงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ และดูว่าเมื่อใดที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนโฆษณาของคุณ

เคล็ดลับ PPC: หากคุณต้องการแข่งขันเพื่อให้ได้คำหลักที่มีปริมาณการค้นหาสูง คุณสามารถเพิ่มราคาเสนอด้วยตนเองเพื่อเพิ่มการแสดงผลโฆษณาของคุณได้ เรียนรู้วิธีดำเนินการนี้โดยใช้คำแนะนำของ Google สำหรับการเสนอราคา PPC

7. อัตราการคลิกผ่าน (CTR)

อัตราการคลิกผ่าน (CTR) คือการวัดเปอร์เซ็นต์ของการคลิกที่คุณได้รับ เทียบกับจำนวนครั้งที่โฆษณาของคุณถูกดู การวัด CTR ของคุณช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโฆษณา รวมถึงความเกี่ยวข้องและการมีส่วนร่วมของโฆษณาเหล่านั้น CTR ที่ต่ำหมายความว่าคุณกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมที่ไม่ถูกต้อง หรือโฆษณาของคุณไม่น่าดึงดูดเพียงพอที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชม

ต่อไปนี้เป็นวิธีวัด CTR ของคุณ:

CTR = (จำนวนคลิกทั้งหมด/จำนวนการแสดงผลทั้งหมด)*100

หากคุณมี CTR ต่ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำหนดเป้าหมายคำหลักที่ถูกต้อง และเริ่มการทดสอบ A/B ข้อความและคำกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA) คู่มือ PPC สำหรับการทดสอบ A/B นี้มีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์สำหรับความสำเร็จของ PPC CTR

8. การแปลง

Conversion คือเป้าหมายสุดท้ายที่คุณตั้งไว้สำหรับแคมเปญ PPC ของคุณ ทุกครั้งที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาของคุณและดำเนินการตามที่คุณต้องการ ระบบจะนับเป็น Conversion การดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นการสมัครรับจดหมายข่าว การทำแบบทดสอบ จองโทรศัพท์ เพิ่มสินค้าลงในรถเข็น หรือซื้อผลิตภัณฑ์ คุณจะเห็นข้อมูล Conversion ของคุณในแดชบอร์ดการวิเคราะห์ใต้ผลลัพธ์ หากคุณได้กำหนดเป้าหมายที่ต้องการเป็นเมตริก Conversion

เว้นแต่ว่าคุณกำลังติดตามตัวชี้วัดนี้จากคู่มือ PPC ของเรา ไม่มีทางที่คุณจะรู้ได้ว่าโฆษณาของคุณทำงานหรือไม่ และคุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนที่จะเริ่มแคมเปญหรือไม่ คุณอาจได้รับการเข้าชมและการมีส่วนร่วมมากมายโดยแทบไม่มี Conversion เลย ในความเป็นจริง การเข้าชมเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเพียง 2.3% เท่านั้นที่ทำให้เกิด Conversion การติดตามตัวชี้วัดนี้เท่านั้นที่จะช่วยให้คุณทราบวิธีปรับแต่งคำหลัก ข้อความ และ CTA ของคุณได้

9. ราคาต่อการแปลง

ราคาต่อหนึ่ง Conversion (เพื่อไม่ให้สับสนกับราคาต่อหนึ่งคลิก (CPC) ที่ครอบคลุมก่อนหน้านี้ในคู่มือ PPC ของเรา) จะบอกคุณว่าคุณต้องจ่ายเท่าใดในแต่ละครั้งที่ Conversion เกิดขึ้นผ่านโฆษณาของคุณ นี่เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการประเมินว่าโฆษณาของคุณมีความคุ้มทุนเพียงใด และต้นทุนที่เกิดขึ้นเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้านั้นสอดคล้องกับความสามารถในการทำกำไรในระยะยาวหรือไม่ เน้นที่ "ระยะยาว" เนื่องจากคุณต้องคำนึงถึงมูลค่าช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV) เพื่อประเมินว่าราคาต่อหนึ่ง Conversion ที่สูงกว่านั้นคุ้มค่าที่จะจ่ายหรือไม่

ตัวอย่างเช่น หากคุณขายกาแฟแพ็คละ 35 เหรียญสหรัฐ และมีค่าใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการหาลูกค้า ต้นทุนก็จะคุ้มค่าหากลูกค้ารายนั้นกลายมาเป็นขาประจำและซื้อสินค้าจากคุณทุกเดือน อ่านคู่มืองบประมาณ PPC นี้เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณสำหรับแคมเปญของคุณ

ต่อไปนี้เป็นวิธีวัดต้นทุนต่อการแปลง:

ราคาต่อการแปลง = ต้นทุนรวม/การแปลงทั้งหมด

ขณะที่คุณกำลังติดตาม CPC ของคุณ (ต้นทุนต่อคลิก) เคล็ดลับ PPC ของเราคือการติดตามต้นทุนต่อโอกาสในการขาย (CPL) ของคุณด้วย เช่น จำนวนเงินที่คุณใช้จ่ายเพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย สิ่งนี้จะช่วยคุณประเมินและลดต้นทุนในการเปลี่ยนลูกค้าเป้าหมายให้เป็นลูกค้า

10. อัตราการแปลง

อัตราการแปลงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในคู่มือ PPC ของเรา เป็นการวัดเปอร์เซ็นต์ของ Conversion ที่เกิดขึ้นต่อจำนวนความพยายามใน Conversion ที่เกิดขึ้น ในที่นี้อย่างหลังหมายถึงจำนวนคลิก การวัดอัตราคอนเวอร์ชั่นของคุณช่วยให้คุณมีมุมมองที่กว้างขึ้นของคอนเวอร์ชั่นที่กำลังเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นในตัวเลขจริงที่จับต้องได้

นี่คือสูตรในการคำนวณอัตรา Conversion ของคุณ:

อัตราการแปลง = (การแปลงทั้งหมด / จำนวนคลิกทั้งหมด)*100

ใช้สูตรนี้จากคู่มือ PPC นี้เพื่อค้นหาอัตรา Conversion ของคุณและทำความเข้าใจจุดประสงค์ในการค้นหาของผู้ชมและความพร้อมในการซื้อให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น คุณจะเห็นได้ว่าคุณกำลังพลาดโอกาสไปกี่ครั้ง และจะพลิกกระแสน้ำอย่างไรเพื่อให้คุณได้รับผลลัพธ์สูงสุด

11. ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS)

คนที่อ่านข้อมูลแผนภูมิกราฟบนโต๊ะ

ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) จะบอกคุณว่าคุณได้สร้างรายได้เป็นจำนวนเท่าใด เทียบกับจำนวนเงินที่คุณลงทุนในโฆษณา หากคุณใช้จ่าย $1,000 กับโฆษณาของคุณและสร้างรายได้ $1,200 กำไรรวมของคุณคือ $200 ซึ่งอาจไม่ใช่กำไรมากนัก หากคุณคำนึงถึงผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ทั้งหมดซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าธรรมเนียมเอเจนซี่ด้วย ต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์ โลจิสติกส์และการขนส่ง ฯลฯ ด้วยเหตุนี้การวัด ROAS ของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณทราบเมื่อจำเป็นต้องกำหนดแนวทางกลยุทธ์ PPC ของคุณในทิศทางที่แตกต่าง

ต่อไปนี้เป็นสูตรในการคำนวณผลตอบแทนจากค่าโฆษณา:

ROAS = (รายได้จากโฆษณาทั้งหมด/ต้นทุนโฆษณาทั้งหมด)*100

ROAS ที่ดีเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับ CPC ของคุณ การพิจารณาว่า ROAS ของคุณดีหรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าคุณยินดีรับผลตอบแทนจากโฆษณามากน้อยเพียงใดเพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ หากคุณแน่ใจว่าลูกค้าใหม่ของคุณจะกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น การคุ้มทุนกับ ROAS ก็อาจเพียงพอแล้ว

แคมเปญ PPC ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อความสำเร็จ

ด้วยการค้นหา 8.5 พันล้านครั้งต่อวัน การโฆษณาแบบชำระเงินอาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับธุรกิจของคุณ และด้วยคู่มือ PPC ของเรา ตอนนี้คุณก็มีความรู้ในการถอดรหัสข้อมูลและตัดสินใจโดยอิงจากตัวเลขที่มั่นคงแล้ว หากหน่วยวัดของคุณบอกคุณว่าคุณต้องปรับกลยุทธ์ใหม่โดยเร็วที่สุด แต่คุณไม่แน่ใจว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โปรดติดต่อผู้เชี่ยวชาญที่ Coalition Technologies เพื่อขอคำแนะนำ

เราได้ช่วยลูกค้าหลายพันรายสร้างรายได้นับล้านผ่านกลยุทธ์การตลาด PPC ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ตลอดจนเคล็ดลับและคำแนะนำเกี่ยวกับ PPC ดังนั้นเราจึงยินดีที่จะตรวจสอบความพยายามของคุณและเสนอความคิดเห็นของเรา ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับการตรวจสอบกลยุทธ์ฟรี!