บล็อกนี้เขียนโดย Dara Daly ซึ่งนำประสบการณ์กว่าทศวรรษในการจัดการแคมเปญโฆษณาแบบชำระเงินสำหรับบริษัท B2B และอีคอมเมิร์ซที่หลากหลาย Dara เป็นผู้จัดการฝ่าย การตลาดดิจิทัล และ SEO ที่ Classy
ไม่ว่าคุณจะเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรที่ใช้ Google Ads, Google Ad Grants หรือทั้งสองอย่างรวมกัน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการลงทุนของคุณให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่ ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) ของคุณมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหา การเข้าชมเว็บไซต์ และต่อความสำเร็จของความพยายามทางการตลาดที่ไม่แสวงหากำไรในวงกว้างของคุณ
ค้นพบว่าโฆษณาของคุณทำให้เกิด Conversion และกระตุ้นการบริจาคหรือไม่ หรือคุณกำลังใช้จ่ายโดยไม่ได้รับผลตอบแทนหรือไม่ เราจะกล่าวถึงวิธีประเมินผลตอบแทนของคุณในระดับบัญชี แคมเปญ และกลุ่มโฆษณา นอกจากนี้ เราจะให้คำแนะนำในการปรับปรุง ROAS ของคุณ หากตัวเลขของคุณไม่อยู่ในจุดที่คุณต้องการ
ประเภทของโฆษณา Google เพื่อการกุศล
Google Ads เป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในการเพิ่มการมองเห็นและกระตุ้นการมีส่วนร่วม มีตัวเลือก Google Ad มากมายที่องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรทดสอบได้:
โฆษณาบนการค้นหาของ Google
โฆษณาบนการค้นหาของ Google จะแสดงที่ด้านบนของหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERP) ก่อน รายการทั่วไป แต่ปรากฏต่อผู้ที่ค้นหาผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณอยู่แล้วเท่านั้น โฆษณาเหล่านี้ใช้รูปแบบการจ่ายต่อคลิกซึ่งคุณจ่ายสำหรับการคลิกแต่ละครั้งที่โฆษณาของคุณเริ่มต้น ระบบการประมูลเป็นผู้กำหนดราคา
โฆษณาแบบดิสเพลย์ของ Google
โฆษณาแบบดิสเพลย์ของ Google เป็นตำแหน่งแบบชำระเงินทั่วเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google (GDN) ซึ่งประกอบด้วยเว็บไซต์และแอปนับล้านที่ Google และบริษัทอื่นๆ เป็นเจ้าของ โดยพิจารณาจากพารามิเตอร์การกำหนดเป้าหมายต่างๆ
ตำแหน่งเหล่านี้สามารถปรากฏเป็นโฆษณาแบบข้อความแบนเนอร์บน Facebook, โฆษณาวิดีโอบน YouTube หรือโฆษณาทั่วทั้งไซต์อีกสองล้านไซต์ที่ประกอบขึ้นเป็น GDN
แคมเปญ Performance Max, Demand Gen และ Shopping ก็มีให้ใช้เช่นกัน แม้ว่าโดยทั่วไปองค์กรการกุศลจะไม่ได้ใช้แคมเปญเหล่านี้มากนักก็ตาม แต่นี่อาจเป็นตัวเลือกแคมเปญที่เหมาะสมสำหรับคุณ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและผู้ชมของคุณ
- แคมเปญ Performance Max: รวมเทคโนโลยี AI ของ Google เข้ากับการเสนอราคา การเพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณ กลุ่มเป้าหมาย ครีเอทีฟโฆษณา การระบุแหล่งที่มา และอื่นๆ เพื่อเสริมแคมเปญการค้นหาตามคีย์เวิร์ด และช่วยให้คุณค้นหาลูกค้าที่ทำให้เกิด Conversion มากขึ้นในทุกช่องทางของ Google
- แคมเปญ Demand Gen: ช่วยให้นักการตลาดโซเชียลมีเดียที่ซื้อบนแพลตฟอร์มโซเชียลและจุดสัมผัสที่เน้นความบันเทิงค้นหาและแปลงผู้บริโภคด้วยโฆษณาที่น่าดึงดูด เกี่ยวข้อง และมองเห็นได้
- แคมเปญ Shopping: แสดงให้ผู้ใช้เห็นรูปภาพผลิตภัณฑ์ของคุณ รวมถึงชื่อ ราคา ชื่อร้านค้า และอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ของคุณ ส่งผลให้มีโอกาสในการขายที่เข้าเกณฑ์มากขึ้น
Google Ad Grants
Google Ad Grants เสนอเงินสูงสุดถึง $10,000 ต่อเดือนสำหรับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรที่มีสิทธิ์ โปรแกรมนี้ช่วยให้คุณสามารถแสดงโฆษณาสำหรับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรของคุณควบคู่ไปกับผลการค้นหาของ Google สำหรับคำหลักที่คุณเลือก คุณยังสามารถปรับแต่งโฆษณาของคุณให้ปรากฏในบางภูมิภาคผ่านการกำหนดเป้าหมายตามภูมิศาสตร์หรือในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิด Conversion ที่มีความหมายมากขึ้น
แม้ว่าคุณจะมีสิทธิ์รับการโฆษณาฟรีมากกว่า $10,000 ต่อเดือน แต่การใช้สิทธิ์ทั้งหมดอาจเป็นเรื่องยาก พื้นที่สำหรับโฆษณาเหล่านี้จะขายในระบบการเสนอราคา และราคาเสนอของผู้ใช้ Ad Grants จะถูกจำกัดไว้ที่ $2.00 ต่อคลิก แม้ว่าการแข่งขันเพื่อแย่งชิงวลีคำหลักทั่วไปที่เป็นที่นิยมเนื่องจากข้อจำกัดเหล่านี้ คุณยังคงสามารถปรากฏในการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของคุณได้ โดยดำเนินการวิจัยคำหลักอย่างละเอียดและเลือกคำหลักของคุณอย่างชาญฉลาด
โปรดทราบว่าโปรแกรม Google Ad Grants มีกฎที่ต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นเราขอแนะนำให้ทำงานร่วมกับเอเจนซี่ที่ได้รับการรับรองจาก Google Ads Grant โดยตรงเพื่อขอความช่วยเหลือในการสมัครขอรับทุน การจัดการ Google Ad Grants การทำความเข้าใจข้อกำหนดของการได้รับสิทธิ์ และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง .
เตรียมพร้อมสู่ความสำเร็จด้วยข้อมูลที่แม่นยำ
ก่อนที่จะคำนวณ ROAS ของคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทีมของคุณจะต้องสร้างกระบวนการติดตามที่เหมาะสม ซึ่งหมายความว่าคุณต้องแน่ใจว่าข้อมูลการบริจาคของคุณไหลเข้าสู่ Google Ads และการเข้าชม Google Ads ของคุณบันทึกอย่างถูกต้องภายในแพลตฟอร์มการระดมทุนของคุณ
ใน Classy องค์กรการกุศลจะตั้งค่าการติดตาม Google Ads และการติดตาม Google Analytics 4 ได้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับผิดชอบทุกอย่างแล้ว หากคุณได้ตั้งค่าไว้ทั้งคู่ ให้เลือกแหล่งหนึ่งเป็นแหล่ง Conversion หลักของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงการนับการบริจาคของคุณสองครั้งโดยไม่ตั้งใจ
วิธีการคำนวณ ROAS
ตอนนี้เราได้อธิบายสาเหตุเบื้องหลังการคำนวณผลตอบแทนและวิธีการเตรียมตัวแล้ว ก็ถึงเวลาคำนวณสักหน่อย
ในการคำนวณ ROAS สำหรับแคมเปญโฆษณา Google ของคุณ ให้ใช้สูตรต่อไปนี้:
ROAS = (เงินบริจาคที่ได้รับจากโฆษณา/การใช้จ่ายในโฆษณา) * 100
ลองดูตัวอย่าง
คุณเห็นว่าโฆษณาของคุณได้รับการบริจาคถึง $22,150 ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในช่วงเวลานั้น คุณใช้จ่ายไป 14,000 ดอลลาร์ สูตร ROAS ของคุณจะมีลักษณะดังนี้:
(22,150/14,000) * 100 = 158%
คุณมี ROAS เป็นบวก เนื่องจากคุณได้รับเงินบริจาคมากกว่าที่คุณใช้ไป อะไรก็ตามที่มากกว่า 100% จะเป็น ROAS เชิงบวก ในขณะที่อะไรก็ตามที่ต่ำกว่า 100 จะเป็น ROAS ที่เป็นลบ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่า ROAS ของคุณจะแตกต่างกันไปตามประเภทแคมเปญ
สำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรส่วนใหญ่ ROAS ของแคมเปญในเครือข่ายการค้นหาจะสูงกว่า ROAS ของดิสเพลย์หรือวิดีโอมาก นี่เป็นเพราะความตั้งใจและการกำหนดเป้าหมาย
รับรายละเอียดด้วยการรายงานเพื่อหาโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพที่มีประสิทธิภาพ
คุณสามารถคำนวณ ROAS ของคุณในทุกระดับเพื่อให้เข้าใจความพยายามในการโฆษณาของคุณได้ดีขึ้น จากนั้นใช้ผลการวิจัยเหล่านั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น
การประเมินสามระดับ
หากต้องการคำนวณ ROAS ที่ระดับบัญชี แคมเปญ และกลุ่มโฆษณา ให้ใช้การคำนวณต่อไปนี้:
- ระดับบัญชี: เงินบริจาคทั้งหมดของคุณมาจาก Google Ads ทั้งหมดหารด้วยการใช้จ่ายทั้งหมดของคุณ
- ระดับแคมเปญ: เงินบริจาคทั้งหมดของคุณที่เกิดจากแคมเปญโฆษณาหารด้วยต้นทุนของแคมเปญนั้น
- ระดับ กลุ่มโฆษณา : เงินบริจาคทั้งหมดของคุณที่มาจากกลุ่มโฆษณาของคุณหารด้วยต้นทุนของกลุ่มโฆษณานั้น
วิธีนี้ช่วยให้คุณเข้าใจว่าแคมเปญใดควรลงทุนมากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ให้สอดคล้องกัน
วิธีการคำนวณของคุณโดยอัตโนมัติ
ต้องการดู ROAS ของคุณโดยไม่ต้องคำนวณในแต่ละครั้งหรือไม่ เพิ่มเป็นคอลัมน์ ใน Google Ads เรียกว่า "Conv. ความคุ้มค่า/ต้นทุน”
การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายโฆษณาเพื่อผลตอบแทนสูงสุด
หากคุณไม่พอใจกับ ROAS ในปัจจุบัน อาจถึงเวลาที่คุณจะต้องทบทวนแนวคิดและกระบวนการนำไปใช้งานโฆษณาของคุณอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการดูกลยุทธ์การเสนอราคาของคุณ การใช้ Smart Bidding ของ Google และกลยุทธ์การเสนอราคา ROAS เป้าหมายสามารถช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพระดับ ROAS ที่คุณต้องการได้รับ
สำหรับกลุ่มโฆษณาหรือแคมเปญที่มี ROAS ต่ำ เราขอแนะนำ:
- การดึงรายงานข้อความค้นหา ที่แสดงว่าโฆษณาของคุณดึงคำหลักใด
- การปฏิเสธคำหลัก ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาเหตุของคุณ
- ตรวจสอบการกำหนดสถานที่เป้าหมายของคุณอีกครั้ง (เราขอแนะนำให้เก็บชุดนี้ไว้ที่ "การแสดงตน: ผู้คนในหรือประจำในสถานที่เป้าหมายของคุณ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณให้บริการในตลาดท้องถิ่น)
หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญดิสเพลย์ของคุณ ให้ดึงรายงานตำแหน่งและลบล้างตำแหน่งที่ไม่ดีที่นี่เช่นกัน คุณยังสามารถปฏิเสธแอปและเว็บไซต์ที่มีอัตราการคลิกผ่าน (CTR) สูงและมีอัตรา Conversion ต่ำได้ เนื่องจากทั้งสองอย่างนี้อาจทำให้เกิดการคลิกโดยไม่ตั้งใจได้มากกว่า
เมื่อคุณได้ดูทุกอย่างแล้ว ให้เปลี่ยนความสนใจของคุณไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพ หน้า Landing Page ของคุณ การใช้ ไซต์บริจาค แบบสแตนด์อโลน คุณภาพสูง ที่มีพาดหัวและย่อหน้าเนื้อหาที่ตรงกับ ข้อความโฆษณา ของคุณ สามารถช่วยยกระดับ ประสบการณ์ผู้ใช้ และเพิ่มการแปลงได้
หากต้องการเคล็ด ลับ ที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ หน้าแรก ของแคมเปญ โปรด สำรวจแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในหน้าการบริจาคที่สำคัญ 8 ประการนี้
นำการเรียนรู้ของคุณไปสู่การปฏิบัติ
ด้วยความเชี่ยวชาญที่เพิ่งค้นพบ ถึงเวลาตรวจสอบบัญชี Google Ads ของคุณ และเริ่มเจาะลึกเพื่อวัดผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาของคุณ ด้วยการติดตามและเพิ่มประสิทธิภาพ ROAS ของคุณอย่างสม่ำเสมอ คุณสามารถมั่นใจได้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่คุณใช้ไปกับการโฆษณามีส่วนช่วยให้ภารกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จ
สนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมว่าแพลตฟอร์มการระดมทุนที่ครอบคลุมของ Classy สามารถสนับสนุนการติดตามคอนเวอร์ชันและความพยายามทางการตลาดขององค์กรที่ไม่หวังผลกำไรของคุณได้อย่างไร สำรวจเครื่องมือทั้งหมดที่เรานำเสนอในศูนย์กลางการบูรณาการของเรา
บรรณาธิการคัดลอก: Ayanna Julien
คู่มือสำหรับองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรของคุณเกี่ยวกับ Google Ad Grants